18/06/2025
Đoàn lãnh đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Phủ Lý kiểm tra tiến độ thực hiện sắp xếp Trung tâm phục vụ hành chính công tại các phường mới.
Chiều ngày 17/ 6, đồng chí Đào Đình Tùng- UVBTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí trong BTV Thành ủy, lãnh đạo UBND TP làm việc với các phường gồm: Phủ Lý, Hà Nam, Phù Vân, Châu Sơn, Liêm Tuyền, nghe báo cáo về tiến độ thực hiện sắp xếp tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công tại các phường. Đây là một trong các nội dung công tác thực hiện theo Kết luận số 167-KL/TW ngày 13/6/2025 của Bộ Chính chị, Ban Bí thư về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 1/7/2025.
Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc của các đơn vị, các ngành chuyên môn trong việc triển khai các nội dung theo sự chỉ đạo, sắp xếp bố trí vị trí và cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, đạt yêu cầu. Các trung tâm phục vụ hành chính công đang được khẩn trương cải tạo, nâng cấp trụ sở, bố trí trang thiết bị, bảo đảm sẵn sàng vận hành. Tại các trung tâm phục vụ hành chính công, UBND phường đã bố trí thiết kế bảo đảm không gian rộng, thoáng và bố trí các khu vực chức năng riêng biệt như: Khu vực đón tiếp, khu vực cung cấp, tra cứu thông tin, thủ tục hành chính; khu vực số hóa, thực hiện dịch vụ công; khu vực trả kết quả; khu vực dành cho cán bộ, công chức làm việc… qua đó đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp đến giao dịch.

Đồng chí Đào Đình Tùng- UVBTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Thời gian chính thức đi vào hoạt động mô hình đơn vị hành chính cấp xã mới không còn nhiều, khối lượng công việc rất lớn, do đó, các địa phương tiếp tục rà soát, nắm chắc các nội dung nhiệm vụ được giao, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia. Trên tinh thần toàn bộ công việc, thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp không được để ngắt quãng, không gián đoạn, không được bỏ sót nhiệm vụ. Trung tâm Phục vụ hành chính công của các phường sẽ đảm bảo 3 nhóm chức năng, nhiệm vụ chính, gồm: tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiểm soát thủ tục hành chính theo thẩm quyền và xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND Phường.

Từ nay đến trước ngày 1/7, toàn bộ các phường mới được thành lập, BTV Thành ủy yêu cầu BTV các phường mới kiểm tra các vướng mắc, phát sinh trong quá trình vận hành để kịp thời điều chỉnh. Trong thời gian vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền cấp xã mới, các địa phương cần quan tâm bố trí công việc, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công để bảo đảm giải quyết hài hòa giữa công việc của thành phố với công việc của phường mới. Đặc biệt, khi bộ máy cấp ủy, chính quyền cấp xã mới đi vào hoạt động, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn cần phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ vì mục tiêu chung là xây dựng các phường theo hướng quy mô rộng mở hơn, kinh tế phát triển hơn, diện mạo văn minh, hiện đại hơn./.
Hải Yến- Thái Sơn